Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Chọn địa điểm cưới: các câu hỏi quan trọng cần cân nhắc

Lựa chọn địa điểm cưới là một trong nhữngviệc quan trọng đầu tiên mà Cô dâu – Chú rể phải chuẩn bị trong ngày cưới của mình. WedinStyle có 11 câu hỏi chia sẻ giúp bạn có thể lựa chọn được nơi phù hợp nhất cho mình.
1. Địa điểm bạn lựa chọn có thể chứa được bao nhiêu bàn và bao nhiêu người tới dự?
Thật khó cho bạn và cho nhà hàng khi dự định khách mời là 500 người nhưng thực tế có thể là nhiều hơn hoặc ít hơn số lượng người dự kiến. Một nhà hàng chuyên nghiệp sẽ tính toán số bàn hợp lý và tư vấn giúp bạn có những phương án dự phòng khi số người lên quá đông hoặc ngược lại. Bạn cũng nên chú ý tới kích thước của bàn tiệc. Lựa chọn bàn tiệc cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm chỗ ngồi bố trí của phòng tiệc, thông thường sẽ bàn tròn có các kích thước là 1m2, 1m5 hoặc 1m6, còn bàn dài thường thì theo kích thước cửa nhà hàng. Bạn cũng nên có bản sơ đồ mặt bằng bố trí các bàn tiệc, điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc quản lý bàn tiệc sau này.
2. Vị trí của cửa hàng có phù hợp và thuận lợi cho việc đi lại  gia đình và khách mời không?
Điều này cũng cần được cân nhắc. Một địa điểm hợp lý sẽ giúp cho việc đi lại thuận lợi cho cả gia đình và khách mời. Thông thường, nó sẽ là điểm giữa hoặc gần gia đình của bạn. Giao thông xung quanh địa điểm cưới cũng cần lưu tâm. Những điều hy hữu có thể xảy ra trong đám cưới như khách mời có thể tới chậm trễ vì tắc đường, khó tìm đường, bãi để xe khó khăn, chật chội,…
3. Không gian xung quanh trong phòng tiệc và sân khấu có đẹp và phù hợp với bạn hay không?
Khi đi lựa chọn sảnh tổ chức tiệc cưới, cảm giác đầu tiên khi bước chân vào sảnh rất quan trọng. Bạn cũng nên đi xung quanh đó, xem xét xem các yếu tố ngoại cảnh có phải là ưu thế của cửa hàng đó hay không. Các yếu tố ngoại cảnh như: Cây cối xung quanh, cầu thang, lối đi từ cửa tới sảnh tổ chức tiệc, cửa vào sảnh. Trong sảnh tổ chức thì bạn nên để ý trần nhà có đủ cao thoáng, tường nhà và các cửa số có đủ ánh sáng cần thiết hay có thể thay đổi nếu như bạn cần trang trí lại hay không (điều này quan trọng nếu như bạn tổ chức tiệc cưới vào ban ngày).
Một vị trí mà bạn nên đặc biệt chú ý đó là vị trí sân khấu, nơi trung tâm của buổi lễ, đây cũng sẽ là một vị trí mà bạn có thể thỏa sức sáng tạo nên cần xem xét phù hợp và có thể đặt các thiết bị khác đi kèm như máy chiếu, máy quay film, rèm trang trí hay không nữa nhé. Lối đi lên sân khấu cũng là một yếu tố bạn nên xem xét tiết theo. Hãy đi thử từ ngoài cổng vào tới khu vực tiệc và trình bày ý tưởng của mình (hoa trang trí, ánh sáng và các hiệu ứng khác nữa hay không?)
Soft Water (Hà Nội) được nhiều đôi chọn cho đám cưới ngoài trời

4. Có khu vực chờ hoặc tiếp trà cho khách hay không?
Một đám cưới chu đáo và cẩn thận, thì bạn cũng nên quan tâm tới khu vực này. Cũng giống như xem xét các yếu tố trong khu vực tiệc, thì khu vực phòng chờ tiếp trà này, bạn chỉ cần quan tâm tới yếu tố thoáng đãng, sạch sẽ và đủ rộng cho khách mời tới dự. Bạn cũng nên hỏi cửa hàng xem có thể tổ chức tiệc trà, tiệc ngọt hay không, chỉ một chút để ý, bạn sẽ làm cho khách tới dự thấy cảm thấy được sự quan tâm đặc biệt của bạn.
5. Chi phí cho một mâm cỗ là bao nhiêu?
Điều này còn phụ thuộc vào thực đơn mà bạn lựa chọn. Hiện nay, các cửa hàng tiệc cưới có tách riêng phần tiệc và đồ uống. Nên nếu bạn muốn dùng đồ uống của mình thì phí dịch vụ của nhà hàng tính như thế nào? Tuy nhiên, một điều khá bất tiện là thông thường khách sạn sẽ tính phí từ 8-20% tùy loại đồ uống mà bạn mang vào. Bạn cũng nên có một người đứng ra, quản lý đồ uống tránh nhầm lẫn của khách sạn
6. Chi phí thuê mặt bằng?
Cũng có rất nhiều cửa hàng không tính chi phí thuê mặt bằng mà tính gộp chung vào chi phí cho một mâm cỗ. Nếu tính thuê mặt bằng thì bạn cũng nên hỏi rõ xem mình được sử dụng ánh sáng, âm thanh, màn chiếu hay không?
Khách sạn Melia (Lý Thường Kiệt, Hà Nội) là địa điểm diễn ra nhiều đám cưới lớn

7. Thực đơn dành cho khách có phong phú, bạn cảm thấy hài lòng hay không?
Thực đơn tại cửa hàng thường được chia theo các món tôm, bò, cá, gà… với nhiều cách chế biến khác nhau. Hoặc bạn có thể tự xắp xếp thực đơn cho mình. Nếu muốn có thay đổi gì trong thực đơn, bạn phải ghi lại và được xác nhận của cả 2 bên, tránh trường hợp nhầm lẫn.
8. Hệ thống âm thanh, ánh sáng ở đó như thế nào?
Các khách hàng đến tư vấn tại WedinStyle luôn quan tâm tới hệ thống âm thanh, ánh sáng. Ngày nay, không chỉ là bữa tiệc về thực đơn phong phú mà còn là bữa tiệc về âm thanh và màu sắc trong đám cưới. Một chút khác biệt cũng sẽ giúp cho đám cưới của bạn trở nên khác biệt. Bạn cũng nêu rõ các yêu cầu về âm thanh và ánh sáng của mình trong hợp đồng, liệu có phải thuê ngoài hay sử dụng ngay hệ thống sẵn có tại cửa hàng.
9. Các dịch vụ kèm theo mà nơi tổ chức tiệc có thể cung cấp?
Dịch vụ đi kèm phụ thuộc vào số lượng mâm mà bạn đặt. Các dịch vụ kèm theo này có thể là: bánh cưới, âm thanh, ánh sáng, MC, đội thiên thần, chương trình ca nhạc, trang trí tiệc cưới, máy tạo khói hoặc pháo trang kim lúc làm lễ,… 
10. Dịch vụ ở đấy có chuyên nghiệp, có làm bạn tin tưởng không?
Không ít nơi khách sạn sẽ khiến bạn thất vọng sau khi lễ cưới diễn ra. Điều này thì bạn phải tự đánh giá qua cách làm việc của nhân viên và tham khảo, tư vấn từ các khách hàng đã đặt tiệc cưới tại đây.
Khách sạn Sheraton có phòng tiệc phù hợp cho các đám cưới thân mật hơn 100 khách

11. Hình thức thanh toán, và các điều khoản khi có phát sinh các dịch vụ là như thế nào?
Các đám cưới diễn ra theo mùa nên giá cả các dịch vụ sẽ tăng hoặc giảm tùy vào thời điểm bạn làm hợp đồng. Sẽ không có vấn đề lớn gì xảy ra nếu như bạn đặt tiệc vào những mùa ít đám cưới trong năm. Vào mùa cao điểm, trước khi kí kết hợp đồng, bạn nên đọc kỹ các điều khoản, tránh trường hợp phát sinh không mong muốn



Cuối cùng, bạn hãy lập một bảng so sánh ưu nhược điểm tất cả các địa điểm mà bạn dự định tổ chức với các tiêu chí đặt ra. WedinStyle tin rằng bạn có thể chủ động lựa chọn được nơi hợp lý, tránh những phát sinh không mong muốn trong ngày lễ trọng đại của mình.